Tôi có thể đơn cử 2 nguyên nhân mà tôi cho là chủ yếu. Nguyên nhân thứ nhất là việc coi thường bộ môn Lịch sử tại các trường học, vì vậy quan điểm của một số nhà quản lý cho rằng giáo viên dạy bộ môn nào cũng có thể dạy được Lịch Sử, dẫn đến tình trạng dạy trái ban, người dạy kiến thức nông cạn, không sâu sắc, dẫn đến giờ học thiếu tính thuyết phục. Nguyên nhân thứ 2 là do kĩ năng, năng lực sư phạm của người dạy.
Xin được đóng góp một ý kiến cho môn lịch sử, giáo trình dạy cần biên soạn theo một cá nhân, ví dụ Nguyễn Trãi. Từ đây người học sẽ biết được hết về lịch sử, vì khi viết về một cá nhân sẽ phải viết được đầy đủ thông tin các nhân, người hoạt động cách mạng ra sao, các bạn bè, các người thân, người yêu, người ghét ông, những thành công, những thất bại.
Tôi cũng là giáo viên giảng dạy Lịch sử tại trường THCS. Việc học sinh chán học môn Lịch Sử có rất nhiều nguyên nhân. Sau đây tôi có thể đơn cử 2 nguyên nhân mà tôi cho là chủ yếu. Nguyên nhân thứ nhất là việc coi thường bộ môn Lịch sử tại các trường học, vì vậy quan điểm của một số nhà quản lý cho rằng giáo viên dạy bộ môn nào cũng có thể dạy được Lịch Sử, dẫn đến tình trạng dạy trái ban, người dạy kiến thức nông cạn, không sâu sắc, dẫn đến giờ học thiếu tính thuyết phục. Nguyên nhân thứ 2 là do kĩ năng, năng lực sư phạm của người dạy.
Mong rằng Lịch sử là những gì chân thật nhất để con người có thể tìm hiểu rút ra những bài học cho mình trong tương lai. Khi Lịch sử bị cưỡng ép gánh thêm quá nhiều nhiệm vụ Chính trị sẽ biến thành giả dối và rõ ràng không ai muốn học, muốn xem những điều giả dối.